UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi rà soát danh mục 383 dự án có sử dụng đất chậm tiến độ trên địa bàn Thành phố, đến nay đã chấm dứt hoạt động 30 dự án, đang thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của 5 dự án.

UBND TP Hà Nội vừa trả lời kiến nghị của cử tri huyện Hoài Đức và Đan Phượng về đề vấn đề đôn đốc các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện và có biện pháp kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm thực hiện, bỏ hoang đất.

Theo đó, UBND TP Hà Nội cho biết, Đoàn giám sát của HĐND TP đã thực hiện giám sát chuyên đề về việc triển khai các dự án có sử dụng đất trên địa bàn.

Ngay sau khi giám sát, UBND TP đã ban hành các kế hoạch để thực hiện công tác đôn đốc, rà soát tiến độ các dự án, trong đó chỉ đạo rà soát danh mục 383 dự án có sử dụng đất chậm tiến độ. Đến nay, đã chấm dứt hoạt động 30 dự án, đang thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của 5 dự án khác.

UBND TP Hà Nội cho biết thêm, hiện UBND TP đã ban hành Kế hoạch rà soát các dự án có sử dụng đất trên toàn địa bàn từ năm 2008 đến nay, bao gồm cả các dự án chưa triển khai, đang triển khai.

Các sở, ngành đã tổng hợp danh mục 2.532 dự án, đồng thời tổ chức thực hiện rà soát từng dự án cụ thể theo danh mục. Dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6/2019 theo Kế hoạch đề ra.

Liên quan đến vấn đề này, tháng 8/2018, HĐND TP Hà Nội đã có báo cáo về kết quả giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn.

Theo đó, tình hình vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án trên địa bàn Hà Nội còn nhiều. Việc lấn chiếm, hoang hoá, sử dụng sai mục đích, lãng phí, cho thuê lại đất sai quy định vẫn diễn ra ở một số nơi gây bức xúc cho nhân dân.

Điển hình như Dự án Trung tâm Thương mại Đền Lừ, quận Hoàng Mai; Dự án D’San Raffles tại 22 – 24 Hàng Bài, quận Hoàn Kiểm; Dự án Nam Đàn Plaza (Cty CP địa ốc Dầu khí Viễn thông), quận Nam Từ Liêm; Dự án Khu đô thị Mỹ Đình 2, (Tổng công ty HUD), quận Nam Từ Liêm,…

Theo Kinh tế & Tiêu dùng