Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành, địa phương đang phối hợp với nhau để xây dựng bảng giá đất cho giai đoạn 2020-2024. Giá đất mới được dự tính sẽ tăng nhằm thu hẹp khoảng cách với giá thị trường.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, dự thảo bảng giá đất Đồng Nai 5 năm tới phải được hoàn thành trong tháng 9/2019 để công bố lấy ý kiến từ phía các cơ quan sở, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 12/2019, sẽ trình HĐND tỉnh thông qua để áp dụng ngay đầu năm 2020.

Bảng giá đất năm 2018 của tỉnh Đồng Nai được tính theo 413 vị trí đất phi nông nghiệp và 345 vị trí giá đất nông nghiệp. Nhưng vì đã có nhiều tuyến đường mới được mở và cập nhật mới trong thời gian qua nên tới đây sẽ tăng số vị trí đất phi nông nghiệp và nông nghiệp, có thể có 2-3 mức giá đất khác nhau trên 1 con đường để phù hợp với tình hình thực tế.


Đồng Nai dự tính tăng giá đất giai đoạn 2020-2024 để sát với giá thị trường hơn

Theo dự kiến, từ năm 2020, bảng giá đất tại Đồng Nai sẽ tăng khá cao, bởi, đã có nhiều biến động về giá đất trong thời gian gần đây, nhiều nơi đã tăng gấp 1,5-3 lần vì có các công trình hạ tầng giao thông được xây mới và nâng cấp.

Cũng theo đánh giá của các sở, ngành, địa phương, bảng giá đất của tỉnh so với giá thị trường hiện đang thấp hơn rất nhiều. Đơn cử như ở TP. Biên Hoà, giá đất tại đây đã tăng khá cao trong giai đoạn 2015-2019 vì có nhiều thay đổi về hạ tầng giao thông và một số xã sẽ lên phường trong thời gian tới. Vậy nên, theo ý kiến của địa phương này, cần phải tính toán thật kỹ để đưa ra sự điều chỉnh phù hợp, tránh tạo sự chênh lệch quá lớn so với giá thị trường.

Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 có hiệu lực từ ngày 25/3/2019 của tỉnh Đồng Nai đã tăng giá thu tiền sử dụng đất, thuê đất, thuê mặt nước từ 1,2-8 lần so với trước đây. Trong đó, TP. Biên Hòa và các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, TX. Long Khánh là những khu vực có giá đất tăng cao. Hệ số giá đất năm 2019 được chia thành 3 loại là: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp ở đô thị và đất phi nông nghiệp tại nông thôn.

Căn cứ theo phương án đề xuất của Sở Tài chính, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 10/2019/QĐ-UBND quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 cho phù hợp với biến động của thị trường bất động sản thời gian qua. Cụ thể, tăng 1,3-3 lần đối với đất nông nghiệp; tăng từ 1,28-2,5 lần đối với đất phi nông nghiệp ở đô thị và tăng 1,2-8 lần đối với đất phi nông nghiệp ở nông thôn.

Trong đó, hệ số giá đất nông nghiệp sẽ được áp dụng riêng cho từng xã, phường hoặc theo nhóm xã, phường. Đối với đất phi nông nghiệp ở đô thị và đất phi nông nghiệp ở nông thôn, sẽ tính theo từng tuyến đường. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có 2-4 hệ số giá đất khác nhau trên nhiều tuyến đường, và đây cũng là điểm đổi mới trong cách tính giá đất hiện nay.

Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc cập nhật lại bảng giá đất mới theo từng tuyến đường sẽ giúp khắc phục được những hạn chế của những năm qua. Trong đó, TX. Long Khánh, các xã sẽ lên phường của TP. Biên Hòa và những khu vực đã lên thị trấn thuộc huyện Nhơn Trạch, Thống Nhất… sẽ là những nơi có giá đất tăng trong thời gian tới.

Chi cục thuế các huyện, thị, thành cho biết, giá thuê đất, thuê mặt nước, tính tiền sử dụng đất tại nhiều khu vực sẽ tăng từ 1,2-8 lần khi áp dụng hệ số giá đất mới. Theo đó, giá tính tiền sử dụng đất, thuê đất nông nghiệp tăng 2,5 lần đối với hai xã Tân Hạnh, Long Hưng và tăng 3 lần đối với các phường, xã còn lại.

Đối với địa bàn huyện Long Thành, hệ số giá đất khu vực thị trấn Long Thành tăng 3 lần và tăng 2,5 lần tại các xã còn lại. Hệ số đều tăng 2,5 lần tại các xã của huyện Nhơn Trạch; tăng 2,5 lần tại các phường thuộc TX. Long Khánh và tăng 2,1 lần đối với các xã; trên địa bàn huyện Xuân Lộc đều tăng 2,1 lần, riêng thị trấn Gia Ray tăng 2 lần; hệ số giá đất tăng 2 lần đối với huyện Cẩm Mỹ…

Về đất phi nông nghiệp ở nông thôn, tuyến hương lộ 2, thuộc TP. Biên Hòa có hệ số tăng cao nhất tỉnh. Tỉnh sẽ chia tuyến đường này chia thành 3 đoạn để tính hệ số cho phù hợp và tăng từ 5-8 lần; tiền sử dụng đất, thuê đất, mặt nước tăng cao tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố.

Trên thực tế, ngay cả khi bảng giá đất giai đoạn mới của tỉnh Đồng Nai chưa có hiệu lực, giá đất tại huyện Long Thành, nhất là  ở các xã quanh khu vực xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và những khu vực lân cận đã tăng nhanh từng ngày, khiến phong trào đầu cơ đất nền cũng tăng cao.

Bên cạnh đó, thông tin về cây cầu Cát Lái nối quận 2 (TP. HCM) với huyện Nhơn Trạch cũng đã làm cho đất đai tại đây tiếp tục lên cơn sốt một lần nữa. Giá đất thổ cư tại các tuyến đường lớn thuộc xã Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông… đang được rao bán từ 20-30 triệu đồng/m2 và từ 8-15 triệu đồng/m2 đối với đất sâu bên trong các hẻm. Giá đất nông nghiệp dao động từ 0,6-2 tỷ đồng/1 ngàn m2, tùy từng khu vực.

Không chỉ đất thổ cư, mà đất nông nghiệp cũng đang được các nhà đầu tư ráo riết lùng mua. Bảng hiệu mua bán đất được treo nhan nhản khắp dọc các tuyến đường lớn của huyện Nhơn Trạch. Một số “cò” đất ở Nhơn Trạch cho biết, đất nông nghiệp đang được mua đi bán lại nhiều nhất. Giá của những thửa đất không nằm trong vùng quy hoạch làm dự án thường cao gấp 1,5-2 lần so với đất quy hoạch.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group qua cuộc trao đổi với PV đã cho biết, thị trường nhà đất Long Thành và Nhơn Trạch liên tục sốt nóng và nguội lạnh đan xen theo từng thời điểm trong suốt thời gian qua. Khi những thông tin hỗ trợ tốt về quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông xuất hiện…, ngay lập tức, giá đất ở nhiều nơi đã tăng đến mức bất thường. 

Đồng thời, ông Phúc cũng cho biết thêm, thị trường BĐS tỉnh Đồng Nai được đánh giá tốt về dài hạn. Song, mặt bằng giá trên thị trường ở thời điểm hiện tại chưa phản ánh đúng giá trị thật. Giá đất tăng nhanh là do giới đầu cơ thu gom, tạo sự khan hàng trên thị trường, cộng với việc tham gia của lực lượng môi giới cá nhân đã làm thị trường trở nên méo mó.

Theo Trí Thức Trẻ