Xuất phát từ mục đích đầu cơ nên người mua thường chỉ lướt sóng nhanh, không để ý giá trị thực, thậm chí là tính pháp lý của lô đất.

Thị trường bất động sản (BĐS) tỉnh Đồng Nai đã có dấu hiệu nóng sốt trở lại kể từ cuối tháng 4/2019, khi có thông tin về hạ tầng như: triển khai dự án cầu Cát Lái, khởi động sân bay Long Thành và làm đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Một lần nữa, nhà đất tại các khu vực như huyện Nhơn Trạch, Long Thành và TP. Biên Hòa lại được giới đầu tư săn lùng.

Thực tế này đã khiến giá đất tại các địa bàn xã Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông, Phú Hội (huyện Nhơn Trạch), xã Tam Phước, Phước Tân (TP. Biên Hòa), Long An, Long Đức, Lộc An… tăng lên từng ngày.

Giá đất bị hét tăng tới 50%

So với thời điểm trước đó, giá đất Nhơn Trạch, Long Thành, Biên Hòa hiện đã bị cò mồi hét tăng lên tới 30-50 %. Đây là lần thứ ba các khu vực này chứng kiến cơn sốt trước sự tác động của các thông tin về phát triển hạ tầng.

Những thông tin hạ tầng này đều là điều mà người dân quan tâm, mong đợi từ lâu. Do đó, nhiều công ty địa ốc đã vẽ ra những hình ảnh hoàn mỹ về các khu trung tâm thương mại, khu dân cư cao cấp tại đây. Các nhà đầu tư ở Sài Gòn, Bình Dương, thậm chí là Đà Nẵng, Hà Nội đều đổ xô về tìm mua đất đầu tư kiếm lời, khiến giá đất bị thổi lên cao dần, nhất là những khu đất nằm gần phà Cát Lái và dự án sân bay Long Thành.

Chạy dọc theo các con đường lớn của xã Đại Phước và Phú Đông, có hàng trăm “trung tâm” môi giới BĐS mọc lên, các cột đèn, gốc cây, tường rào được dán kín những tờ rơi rao bán đất với nội dung hấp dẫn như: đất thổ cư 100m2 giá chưa tới 700 triệu đồng, đường rộng 10m, sang quận 2 chỉ năm phút… Nhưng khi liên lạc đến số điện thoại ghi trên tờ rơi, PV được người đăng tin trả lời, đó là giá gốc, bây giờ giá đã tăng lên mức khoảng 15 triệu đồng/m2 đối với đất thổ cư, đất nông nghiệp là 8 triệu đồng/m2.

Còn theo thông tin từ phía người dân địa phương, giá đất tại đây có tăng, song, không cao như lời cò đất nói. Ông Tư, người dân xã Đại Phước, khẳng định: “Người hỏi mua đất đều ở nơi khác đến nên không biết giá thực. Ví dụ trên đường chính xã Đại Phước giá khoảng 20 triệu/m2 nhưng người môi giới đã chào đến 30 triệu/m2”.

Với tâm lý mua nhanh kẻo lỡ nên các nhà đầu tư ngoại tỉnh đôi khi đã vội vàng đưa ra quyết định dù giá khá cao. Bà Lê Thị Thanh cho biết: “Đầu năm tôi bán năm sào đất giá 8 tỉ, bây giờ chủ đất mới chào giá tới 12 tỉ”.

Giá đất trên địa bàn huyện Long Thành vào năm 2015 chỉ khoảng 300.000 đồng/m2, lúc này phương án đầu tư dự án sân bay chưa được duyệt. Nhưng khi có thông tin quy hoạch, đất tại đây đã vọt lên thành 3 triệu đồng/m2, tăng 10 lần và hiện đã bị giới đầu cơ thổi lên tới 8-10 triệu đồng/m2. Còn tại dự án khu dân cư ở xã Phước Tân, Tam Phước (TP. Biên Hòa), hiện một nền đất đang được rao bán với giá hơn 1 tỉ đồng, trong khi, vào năm 2017, chỉ ở khoảng 400-500 triệu đồng.

Ôm đất chẳng khác “ôm bom”

Các chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường địa ốc luôn phát triển theo chu kỳ tăng rồi giảm nhiệt. Giá đất đai giai đoạn 2019-2020 được cho là sẽ giảm để trở về gần với giá trị thực hơn. Cùng với đó, tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định điều chỉnh giá nên giá đất tại đây hiện tương đối ổn định.

Đa phần người mua đất tại các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều là giới đầu cơ, mua đi bán lại với mục đích kiếm lời, ăn theo các dự án lớn, vì vậy, cò đất càng được đà thổi giá lên cao. Chỉ sau một thời gian ngắn, nếu nhận thấy các dự án không có chuyển biến, nhà đầu tư sẽ nhanh chóng tháo hàng để thu hồi vốn. Tuy nhiên, bên cạnh những người lướt sóng thành công thì cũng có không ít kẻ phải “ôm bom” vì gom đất.

Trong năm 2019, huyện Nhơn Trạch sẽ tiến hành thu hồi gần 4.100ha đất để thực hiện 167 dự án trên địa bàn. “Diện tích của xã gần 1.700ha thì có gần 1.000ha được quy hoạch làm các dự án. Nếu nhà đầu tư mua đất nông nghiệp với giá trên 1 tỉ đồng/sào, sau này dự án triển khai, đất bị thu hồi sẽ chỉ được bồi thường 100-200 triệu đồng/sào. Như vậy người đầu cơ sau sẽ lỗ nặng”, ông Trần Thanh Hoàng – Chủ tịch UBND xã Đại Phước cho hay.

Theo lời khẳng định của vị lãnh đạo xã Phú Đông Dương, quy hoạch đất đai trên địa bàn đã được xã công bố công khai để người dân nắm rõ. Do đó, để tránh rủi ro, các nhà đầu tư nên đến trực tiếp trụ sở xã tìm hiểu trước khi quyết định xuống tiền mua đất.

Những cơn sốt đất cũng khiến các địa phương không khỏi e ngại, bởi, khi đó, công tác thu hồi đất để thực hiện dự án sẽ rất khó khăn vì giá bồi thường theo quy định thường thấp hơn nhiều so với giá trên thị trường.

Theo xác nhận của ông Trương Văn Phương – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Long Thành, giá đất đang bị giới đầu cơ thổi quá cao, khiến nhiều người dân bị kéo sâu vào việc đầu tư, sang nhượng. Tuy nhiên, lượng người có nhu cầu mua đất thực lại không nhiều nên rất dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS như những năm trước đó.

Theo plo