Mới đây một nhóm khách hàng đã gửi đơn thư kêu cứu đến báo chí khi mua đất nền của một doanh nghiệp ở Long An. Doanh nghiệp này rao bán các sản phẩm trong dự án khi chưa đủ điều kiện, hồ sơ pháp lý, ngoài ra còn trốn tránh trách nhiệm.

Cụ thể, nhóm khách hàng trên gửi đơn thư đến Báo Người Lao Động, tố Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hưng Thịnh (đăng ký hoạt động tại 119 ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An – gọi tắt là Công ty Hưng Thịnh) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng tỉ đồng.

Chủ đầu tư có biểu hiện bất thường

Trong đơn, các khách hàng gồm ông Nguyễn Anh Tuấn (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), bà Phan Khánh Trúc (quận Gò Vấp, TP.HCM), ông Nguyễn Hồ Hải (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), bà Lê Thị Mỹ (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) phản ánh, thời điểm tháng 4/2018, họ được nhân viên Công ty Hưng Thịnh tư vấn thông tin các sản phẩm. Sau đó, những khách hàng này đã ký 2 hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp 2 lô đất nền, diện tích mỗi lô là 60 m2, với giá 450 triệu đồng/lô. Các lô đất này nằm trong dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tại thời điểm ký kết, nhân viên công ty cam kết dự án đã đầy đủ pháp lý và đủ điều kiện được chuyển nhượng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, đóng tiền theo tiến độ, những khách hàng trên nghi ngờ Công ty Hưng Thịnh làm ăn không minh bạch khi liên tục thay đổi chỗ giao dịch. Theo đó, công ty đăng ký địa chỉ ở 119 ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nhưng trên các hợp đồng thì địa chỉ giao dịch lại là 898 A Trường Chinh (quận Tân Bình, TP.HCM).

Sau một thời gian, công ty ra thông báo chuyển địa chỉ giao dịch đến ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Vậy nhưng khách hàng đến địa chỉ này thì phát hiện ra đây là địa chỉ ảo, không có Công ty Hưng Thịnh nào ở đây. Người đại diện theo pháp luật của công ty cũng có sự thay đổi, ban đầu là bà Nguyễn Kim Phượng (người ký hợp đồng giao dịch), sau đó là bà Nguyễn Thị Kim Liên.

Lo lắng số tiền bỏ ra có thể mất trắng, những khách hàng nói trên đã đến UBND huyện Đức Hòa tìm hiểu thông tin dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường. Tại đây khách ngỡ ngàng khi biết dự án này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng. Nguyên nhân là vì Công ty Hưng Thịnh chưa hoàn thành thủ tục kê biên bồi thường, cũng chưa lập giao đất. Đáng chú ý, những lô đất mà khách hàng hàng đã ký hợp đồng mua bán nằm trong phần mở rộng đầu tư có diện tích 27 ha (giai đoạn 2) của dự án. Tuy nhiên do doanh nghiệp còn chưa hoàn thành giai đoạn 1 để giao đất cho các hộ dân nên giai đoạn 2 dự án này cũng chưa được trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương.

Tính đến thời điểm phát hiện sự việc, các khách hàng đã ký hợp đồng, thanh toán tiền (mỗi hợp đồng đã trả 297 triệu đồng) cho Công ty Hưng Thịnh. Sau đó họ cùng lúc gửi thông tin đến các địa chỉ của công ty này, yêu cầu hoàn trả số tiền mà họ đã thanh toán nhưng phía công ty không phản hồi.

Đến cuối tháng 2/2019, nhóm khách hàng trên lại đến ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa thì thấy có một thông báo được bà Nguyễn Thị Kim Liên ký ngày 19/12/2018 với nội dung: “Công ty sẽ tuyên bố phá sản nếu các cổ đông vẫn cố tình quấy rối công ty một cách vô lý, không tôn trọng hợp đồng đã ký”.

Ngoài nhóm khách hàng nói trên, gần đây còn rất nhiều người mua gửi đơn thư khắp nơi tố cáo hoạt động kinh doanh không minh bạch của Công ty Hưng Thịnh.

Chưa đủ điều kiện bán đất

PV Báo Người Lao Động tiến hành tìm hiểu vụ việc, được biết lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An đã ra văn bản xác nhận dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2209 ngày 15/6/2017. Đồng thời, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 của dự án cũng đã được UBND huyện Đức Hòa phê duyệt tại Quyết định số 569 ngày 31/1/2018.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện dự án, Công ty Hưng Thịnh bị phát hiện vi phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng, cụ thể là vi phạm chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Với vi phạm này, chủ đầu tư đã bị UBND huyện Đức Hòa 2 lần xử phạt, tổng số tiền 113 triệu đồng. 

Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết thêm, hiện chủ đầu tư dự án cũng chưa gửi hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng của dự án cho cơ quan này. Do đó, theo quy định của pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản thì dự án này chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh.

Bàn về vụ việc trên, luật sư Trần Đình Dũng, Trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM – Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, nêu quan điểm, các khách hàng trong cuộc phải đứng ra tố cáo sai phạm của doanh nghiệp. Bởi dự án đưa vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện là trái quy định pháp luật. “Khách hàng có thể tố cáo lên cơ quan thanh tra cấp tỉnh về hành vi kinh doanh đất đai không đủ điều kiện. Nếu có dấu hiệu hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, còn không thì xử lý hành chính để giải quyết hậu quả…”, ông Dũng nêu rõ.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng Công ty Hưng Thịnh có dấu hiệu sai phạm trong việc huy động vốn, chưa đưa ra cuộc đối thoại chính thức nào với khách hàng, đồng thời né tránh trách nhiệm hoàn trả lại tiền cho khách hàng. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Long An cần sớm vào cuộc điều tra sai phạm, làm rõ trách nhiệm của công ty này để khách hàng được bảo vệ quyền lợi cũng như răn đe những doanh nghiệp không tôn trọng pháp luật, đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng. Việc làm sáng tỏ vụ việc cũng giúp lành mạnh hóa thị trường bất động sản, đặc biệt là với thị trường đất nền vùng ven TP.HCM vốn đã “bát nháo” trong thời gian qua.

Theo Người Lao Động