Bất động sản là một tài sản lớn, giới đầu tư thường cân nhắc, suy xét kĩ càng trước khi bỏ tiền ra mua. Thế nhưng trên thực tế, trong nhiều hoàn cảnh, nhiều nhà đầu tư lại mất tỉnh táo, quyết định xuống tiền từ sự chi phối của những yếu tố cảm xúc.

Chị Nguyễn Thanh Huyền (Hạ Long, Quảng Ninh) không phải là một nhà đầu tư chuyên nghiệp mà đến với bất động sản một cách tình cờ vào năm 2018. Phi vụ đầu tư này thất bại, khiến chị khốn đốn một thời gian. Khi đó, trong một chuyến du lịch vào Nha Trang, chị đến thăm một người bạn cũ. Người bạn rủ chị đầu tư đất. Chị đến lễ mở bán một dự án với tâm lý đi xem cho biết. Đến nơi chị thấy lễ mở bán dự án đất nền đó rất đông người đến dự, khách ào ạt xuống tiền. Cảm xúc của chị Huyền lúc đó là choáng ngợp, cho rằng đây là một dự án rất tiềm năng, sinh lời cao, ngay lập tức, chị gọi điện cho người thân nhờ chuyển tiền qua tài khoản và xuống tiền luôn với một lô đất. 

Với chị Huyền, đó là một sai lầm khi đầu tư theo đám đông một cách đầy cảm tính. Chị Huyền chia sẻ: “Rất đông người ào ào xuống tiền và tranh nhau mua sản phẩm khiến tôi nghĩ rằng đây là món hời lớn và mình không thể bỏ qua”. Thế nhưng nhà đầu tư này lại bỏ qua rất nhiều khâu, nhiều bước quan trọng của việc đầu tư bất động sản như kiểm tra tính pháp lý, khảo sát và đánh giá tiềm năng dự án. Do đó, trong lúc nhất thời, chị đã mua phải một dự án có giá cao hơn hẳn so với mặt bằng chung của thị trường. Sau khi đóng 50% tiến độ thanh toán, chị Huyền không đẩy được hàng. Với những đợt thanh toán kế tiếp, chị phải chạy vạy vay mượn người thân, bạn bè. 

Đến nay, chị Huyền vẫn luôn loay hoay với nghi vấn, sự ồn ào của đám đông khi đó liệu có phải chỉ là một màn kịch đánh vào lòng tham, khiến chị và nhiều khách hàng khác đưa ra một quyết định đầu tư mang tính chất cảm xúc như thế? 

Khác với chị Huyền, anh Văn Tiến Hạ (Hà Đông, Hà Nội) lại quyết định xuống tiền mua đất vì thấy… thương môi giới. Theo anh Hạ, bạn nhân viên môi giới đó đã có cả một quá trình dài “chăm sóc” anh. Trong suốt hơn 2 năm, bất cứ dự án nào tiềm năng, bạn đó cũng gửi thông tin để anh Hạ tìm hiểu. “Bạn môi giới này rất kiên trì và bền bỉ, giới thiệu cơ hội đầu tư cho tôi trong suốt khoảng thời gian dài nhưng chưa một lần tôi xuống tiền. Nguyên nhân là có dự án tôi không đánh giá cao tiềm năng, còn lúc gặp dự án hay, đáng đầu tư thì tôi không sẵn dòng tiền”. 

Năm 2017, khi môi giới đó giới thiệu với anh Hạ một dự án đất nền tỉnh có mức giá khá rẻ, chỉ dao động từ 400-500 triệu đồng/nền, anh Hạ cũng xuống thực địa dự án và tìm hiểu. Mức giá rẻ, pháp lý quy hoạch rõ ràng nhưng nguồn cung lân cận rất lớn khiến anh phân vân. Tuy nhiên, bạn môi giới quá nhiệt tình, lại tận tình tư vấn đã mấy năm, anh Hạ thấy ngại, thấy lô đất cũng rẻ, có khả năng tăng giá cao nên anh Hạ quyết định xuống tiền. Nhìn nhận về quyết định đầu tư này, anh Hạ cho biết: “Phần nhiều tôi xuống tiền mua vì thấy ái ngại với bạn môi giới đó. Cơ hội đầu tư đó không phải là cơ hội tốt nhất xuất hiện trong cùng thời điểm. Mảnh đất đó để tăng giá thì cần khoảng thời gian dài, từ 3-5 năm, trong khi vì cảm xúc nhất thời, tôi quên mất, do vốn không lớn nên nguyên tắc đầu tư của mình chỉ là chôn tiền 1-2 năm”.

Anh Hồ Lâm (Hà Nội), một môi giới và cũng là một nhà đầu tư cho biết, trên thực tế, rất nhiều nhà đầu tư đang đầu tư theo cảm xúc thay vì tỉnh táo và lý trí để phân tích, nhận định các yếu tố thị trường. Anh Lâm cho biết, một kiểu khác của đầu tư theo cảm xúc là khi giá đất tăng cao là lúc họ lao vào mua đất, khi thị trường trầm lắng họ lại rút lui. “Trong khi đó, với một nhà đầu tư chuyên nghiệp, thị trường sốt nóng không phải là lúc xuống tiền. Ngược lại, khi thị trường trầm lắng mới là cơ hội lý tưởng để đầu tư”, anh Lâm nhấn mạnh.

Cũng theo anh Lâm, không chỉ với bất động sản, mọi lĩnh vực khi đầu tư cần phải dựa trên các nguyên tắc, quy tắc, chứ không phải là cảm xúc nhất thời. Nền tảng của các nguyên tắc, quy tắc lại là kiến thức, sự hiểu biết của nhà đầu tư với thị trường đó. 

Theo TC Thanh niên