Giá thuê văn phòng liên tục leo thang cùng với nguồn cung hạn chế, khó khăn trong thuê mướn đang giúp cho nhiều dự án officetel tại trung tâm tăng thanh khoản sau thời gian dài im ắng.

Giao dịch sang nhượng tăng mạnh 

Mở một công ty xuất nhập khẩu vật liệu, bà Như Nguyễn có nhu cầu tìm một mặt bằng tầm 50m2 tại khu trung tâm (quận 1, quận 4 hoặc quận 7) để đặt văn phòng đại diện giao dịch. Tuy nhiên hơn 4 tháng tìm kiếm, chủ doanh nghiệp này vẫn chưa tìm được mặt bằng. Không chỉ việc giá thuê văn phòng ở khu vực này quá cao mà ngay cả khi đáp ứng được mức giá thuê trên thì cũng không dễ tìm được một đơn vị cho thuê chấp nhận diện tích vừa tầm nhu cầu. Sau một thời gian tìm kiếm, bà Như quyết định thuê một căn offictel tại một tòa nhà trung tâm quận 4 vì vị trí đẹp, diện tích hợp lý và quan trọng là giá thuê phù hợp.

Tình trạng khó khăn trong tìm kiếm mặt bằng văn phòng cho thuê tại các quận trung tâm đang giúp phân khúc officetel tại TP.HCM nóng trở lại sau một thời gian im ắng. Tính riêng 6 tháng đầu năm, giá thuê văn phòng tại TP.HCM liên tục tăng cao, tỷ lệ lấp đầy đạt từ 97-100%. Riêng thị trường officetel lại không có thêm nguồn cung mới, giúp hoạt động sang nhượng thứ cấp thuận lợi với biên độ tăng giá tốt. 

Ở khu vực quận 4, một dự án căn hộ officetel trên đường Bến Vân Đồn chào bán với giá 76 triệu/m2, tăng gấp 2 lần so với giá bán năm 2017 và gần 30% so với giá chào bán tháng 6/2018. Cách đó không xa, một dự án officetel cùng thuộc quận 4, giáp ranh quận 1 có  giá chào bán tăng từ 55-65 triệu/m2 (tháng 6/2018) lên mức 68-80 triệu/m2. Một dự án hạng sang có sản phẩm officetel trên khu vực trung tâm quận 1 giá chào bán dự kiến thời điểm đầu năm tầm 160 triệu/m2, tuy nhiên hiện nay, giao dịch sản phẩm này nâng lên mức giá 180 triệu/m2.

Một khu vực khác đang ghi nhận hoạt động mua bán officetel sôi động là trung tâm Phú Mỹ Hưng, quận 7. Nhờ  đối tượng khách thuê đa dạng và sẵn có trong nội khu nên mô hình officetel tại khu Nam phát triển khá tốt, đặc biệt ở các dự án đã hoàn thiện. Đơn cử, một dự án chung cư có căn officetel tọa lạc trên đường Nguyễn Lương Bằng, ngay khu trung tâm thương mại tài chính quốc tế Phú Mỹ Hưng đang chào giá 1,9 tỉ đồng/căn. Được biết, dù mới thông tin ra thị trường nhưng số lượng NĐT quan tâm đến loại hình căn hộ lai tại dự án rất lớn. 

Ở khu vực quận 7 vốn tập trung nhiều công ty đa quốc gia, văn phòng, giá officetel cũng leo thang không ngừng, dao động từ 50-60 triệu/m2. Quận 7 có vị trí hướng di chuyển thuận tiện về trung tâm quận 1, thị trường căn hộ văn phòng cũng đang tăng nhiệt từng ngày. Hiện nay, tại khu vực quanh khu lõi của Phú Mỹ Hưng hoặc dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, loại hình căn hộ này cũng đang được săn đón vì tổng giá trị mềm hơn so với một căn hộ thương mại.

Lợi nhuận đầu tư tốt không thua văn phòng

Theo khảo sát từ Batdongsan.com.vn, giá cho thuê văn phòng truyền thống tại quận 1, quận 4, TP.HCM hiện trung bình vào khoảng 1,1-1,5 triệu/m2. Riêng khu vực Phú Mỹ Hưng tương đương từ 600-800 nghìn/m2 hoặc cao hơn. Đơn cử tại khu văn phòng trung tâm Phú Mỹ Hưng, căn diện tích 25m2 có giá thuê 15 triệu/tháng; căn 44m2 tại Tòa nhà IPC Tower giá thuê 16,5 triệu/tháng; tòa nhà Beautiful Saigon căn diện tích 45m2 cho thuê giá 20 triệu/tháng…

Tuy nhiên, hầu hết các diện tích nhỏ rất khó tìm thuê vì khan hiếm nguồn hàng. Chính vì vậy, việc cho thuê officetel đang mang lại lợi nhuận và khả năng hoàn vốn cực nhanh đối với người đầu tư do giá thuê mềm, diện tích thuê nhỏ, phù hợp với đại bộ phận các doanh nghiệp mới cần nhu cầu tìm văn phòng đại diện tầm trung. Cụ thể, theo khảo sát giá của Batdongsan.com.vn, căn officetel diện tích 33m2 tại quận 7 trung bình chào thuê 12 triệu/tháng, tức NĐT có được 144 triệu/năm. Với diện tích 45m2, giá cho thuê đạt 18-20 triệu/tháng (216-240 triệu/năm); căn diện tích khoảng 58m2 có thể cho thuê với giá 30 triệu/tháng (360 triệu/năm)…

Theo thống kê của tạp chí Echelon (Singapore), Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Sức ảnh hưởng và tốc độ phát triển của startup tạo ra nhu cầu lớn về mặt bằng văn phòng, kho bãi. Do đặc thù quy mô nhỏ, các doanh nghiệp mới thành lập thường tìm kiếm văn phòng diện tích nhỏ, vừa đủ cho các hoạt động tổ chức cơ bản và đáp ứng được nhu cầu cá nhân. Các căn hộ officetel là một trong những phương án nhiều doanh nghiệp trẻ lựa chọn do có thiết kế linh hoạt cùng khả năng sử dụng cả hai chức năng làm việc và sinh hoạt. Bên cạnh đó, officetel còn đáp ứng được nhu cầu thuê nơi làm việc lẫn sinh hoạt trong tầm chi phí phải chăng. 

Trong bối cảnh quỹ đất tại TP.HCM ngày càng hạn chế, việc thuê văn phòng tại các tòa nhà là bài toán khó với một doanh nghiệp mới thành lập. Trong khi đó, căn hộ riêng cho phép các doanh nghiệp mới linh hoạt trong thời gian làm việc lẫn nghỉ ngơi, tiết kiệm cho chủ sở hữu khoản chi phí ăn, ở, đi lại, tối ưu hóa lợi ích và tăng lợi thế cạnh tranh.

Theo Enternews.vn