Sở Tài nguyên và môi trường TP HCM kiến nghị chính quyền TP này tạm thời chưa áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vụ xây “lụi” 110 biệt thự ở quận 7 chờ kết luận của Thanh tra TP.

Sở kiến nghị UBND TP tạm thời chưa áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với việc xây lụi 110 biệt thự tại dự án có tên thương mại là Green Star Sky Garden do Công ty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư. Lý do: chờ kết quả thanh tra toàn diện dự án của Thanh tra TP và Sở Xây dựng.

Trước đó, Chánh thanh tra Sở TN-MT đã xử phạt chủ đầu tư xây “lụi” 110 biệt thự số tiền 23 triệu đồng với hành vi chuyển mục đích sử dụng 42.703m2 đất nông nghiệp không phải là đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp và hành vi chiếm 3.752m2 đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Quyết định xử phạt cũng buộc Công ty Hưng Lộc Phát phải khôi phục tình trạng của đất trước khi bị lấn chiếm.

Trước đó, UBND TP đã giao cho Thanh tra TP kiểm tra toàn diện dự án này và hiện chưa có kết quả kiểm tra. Vì vậy, Sở TN-MT kiến nghị tạm thời chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục tình trạng của đất trước khi bị lấn chiếm.

Cũng theo Sở TN-MT, Công ty Hưng Lộc Phát đã hoàn tất thủ tục về đầu tư xây dựng dự án, sở cũng đã trình xem xét việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng UBND TP chưa có quyết định.

Trước đó, Công ty Hưng Lộc Phát đã nộp tiền phạt và có đơn kiến nghị không áp dụng biện pháp khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm vì chưa phù hợp, không cần thiết và gây lãng phí rất lớn nguồn lực xã hội.

Công ty Hưng Lộc Phát cho biết đã bỏ ra 250 tỉ đồng để xây 110 căn biệt thự liên kế. Việc cơ quan chức năng tạm ngưng thi công dự án đã làm mất cơ hội làm việc của hàng nghìn người lao động.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, vụ việc Công ty Hưng Lộc Phát xây “lụi” 110 biệt thự liên kế tại dự án Green Star Sky Garden trên địa bàn phường Phú Mỹ, được UBND quận 7 phát hiện và ngưng thi công vào tháng 6-2019.

Tuy chủ đầu tư đã có đầy đủ thủ tục đầu tư dự án nhưng chưa được nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đáng nói, trong phạm vi của dự án có hơn 42.700m2 đất chưa có giấy chứng nhận và hơn 3.700m2 đất công.

Sở Xây dựng cho rằng dự án đã đủ điều kiện khởi công nhưng giới chuyên gia lại cho rằng dự án chưa có mặt bằng (chưa hoàn tất thủ tục giao đất) nên chưa đủ điều kiện để khởi công.

Theo Tuổi trẻ online