Hình thức Condotel đã phát triển mạnh 3 năm nay, nhưng đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa đưa ra được quy chuẩn cho loại hình căn hộ này.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, vấn đề pháp lý cho condotel đã rõ ràng hơn rất nhiều so với các năm trước.

Hiện, Thủ tướng đang giao cho các Bộ ngành nghiên cứu sửa luật Đất đai trong đó có việc cấp giấy chứng nhận đối với condotel. Bộ Tài nguyên & Môi trường đang nghiên cứu. Do vậy, Bộ Xây dựng vẫn còn đang nợ quy chuẩn tiêu chuẩn về condotel.

“Quy chuẩn tiêu chuẩn như một căn hộ bao nhiêu m2, bao nhiêu phòng ngủ thì đúng là Bộ Xây dựng còn đang nợ. Vấn đề này Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng và hiện nay Bộ đang nghiên cứu để ban hành. Hay vấn đề quản lý condotel như thế nào.

Quản lý nhà chung cư thì có rồi nhưng quản lý condotel cũng đang nghiên cứu. Phải xác định condotel không phải nhà ở nên phải có quy định quản lý khác biệt với căn hộ chung cư” – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhấn mạnh.

Theo chuyên gia tài chính TS Nguyễn Trí Hiếu, vấn đề vướng mắc nhất hiện nay là chúng ta còn lấn cấn về nhiều mặt từ pháp lý, tài chính…

“Chúng ta định hình nó là bất động sản nhà ở, hay bất động sản kinh doanh? Theo tôi, condotel là bất động sản kinh doanh. Tất cả những chính sách về đất đai về thuế cần phải dựa trên cơ sở đó là bất động sản kinh doanh. Đối với các ngân hàng thực sự cũng rất lúng túng khi lấy condotel để thế chấp. Các vấn đề bất động sản nghỉ dưỡng chưa được chúng ta giải quyết một cách thỏa đáng” – ông Hiếu đặt vấn đề.

Liên quan đến việc quản lý tại các địa phương, TS Nguyễn Trí Hiếu đưa ra vấn đề có một số địa phương hiện tại đã cấp sổ đỏ cho một số dự án codotel.

“Nhưng tôi không biết trong tương lai luật pháp thay đổi về condotel thì liệu những sổ đỏ đó có giá trị không? Còn giá trị không? Có giá trị hồi tố hay không?”, ông Hiếu đặt ra nhiều câu hỏi. Đồng thời bày tỏ mong muốn Chính phủ các cơ quan ban ngành nhanh chóng đi đến định nghĩa về bất động sản nghỉ dưỡng để ngân hàng yên tâm khi làm thế chấp, để người mua nhà yên tâm về quyền sở hữu.

Đối với nhà đầu tư cá nhân, theo vị chuyên gia kinh tế này đối tượng phù hợp với bất động sản nghỉ dưỡng là người có tiền. Nhà đầu tư cần lên kế hoạch tài chính phù hợp để đảm bảo khả năng mua hay tài trợ bất động sản.

Ông Hiếu cũng lưu ý các nhà đầu tư cần đưa ra một bài toán tài chính cẩn trọng, cần sự tư vấn của chuyên gia tài chính và pháp lý. Với các nhà đầu tư dùng bất động sản để kinh doanh thì sử dụng phương pháp tính giá trị hiện tại của dòng tiền tạo ra từ kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng.


Theo VTC