Sốt đất ảo do “cò” làm loạn khiến nhiều người đầu tư “sập bẫy” và “chôn vốn”. Hàng loạt dự án pháp lý chưa đầy đủ, tranh chấp, khiếu kiện dẫn đến bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng trở nên khá lộn xộn.

Những vụ việc lùm xùm

Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2019, nhiều đợt sốt đất liên tục diễn ra tại Đà Nẵng, kéo dài đến giữa năm, đã đẩy giá đất tại một số dự án như Golden Hill, Phước Lý, Nam Hòa Xuân…, các quận Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu tăng đột biến. Đất “sốt” khiến nhiều người lao vào đầu tư và sau đó “ôm hận” khi bị chôn vốn chưa biết đến khi nào mới thoát ra được.

Nguyên nhân được nhận diện chủ yếu do các nhà đầu cơ, đội ngũ “cò đất” bắt tay nhau tạo nên những cơn sốt ảo. Chiêu trò kinh điển là các cá mập vào “ôm” khoảng vài chục lô đất của dân với giá cao, sau đó mua đi bán lại dần đẩy mặt bằng giá trong khu vực lên cao. Từ đó, những người dân bán được giá cao đồn thổi, dần tạo thành cơn sốt, khi đó các cá mập lặng lẽ rút êm và những người mua sau, người dân địa phương và các tỉnh cân lận “ôm” đất như ôm “bom nổ chậm”.

Thậm chí, trong cơn sốt đất ấy, có công ty bất động sản vẽ dự án với những lời quảng cáo mỹ miều, lấp lánh… để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hàng trăm khách hàng. Điển hình như trường hợp của Công ty bất động sản Đầu tư và Phát triển Quảng Đà (Quảng Đà Land).

Tháng 4/2019 vừa qua, Phòng Cảnh sát Kinh tế – Công an TP. Đà Nẵng thực hiện ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Tổng giám đốc Quảng Đà Land về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Công ty của bà Thuận có trụ sở tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng, liên quan đến hành vi lừa bán đất tại “dự án ma” Khu dân cư Nam Cẩm Lệ và 121 lô đất đường Đô Đốc Lân ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

Kết quả điều tra cho thấy, dự án và các lô đất kể trên không phải thuộc sở hữu của Công ty Quảng Đà, mà thuộc quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị này không giao cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào để thực hiện đầu tư dự án bán đất nền…

Một trong những vụ tranh chấp gây rúng động thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam thời gian qua là vụ việc giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Trong vụ tranh chấp này, Bách Đạt An được cho là đã “bẻ kèo” với đối tác Hoàng Nhất Nam, khiến 1.000 khách hàng điêu đứng khi đứng trước nguy cơ không đòi được đất từ chủ đầu tư dù đã đóng vào rất nhiều tiền.

Mới đây, hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị số 4 (thuộc Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sau khi biết được một đơn vị bất động sản tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng không phải là chủ đầu tư dự án như thông báo đã tập trung bao vây trụ sở làm việc của công ty này và đòi sổ đỏ. Tuy nhiên, những nỗ lực của khách hàng chỉ được công ty này đáp lại bằng lời hẹn.

Cần có chính sách tháo gỡ vướng mắc

Ngày 6/9 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn thông báo về việc dừng thi công đối với hàng chục căn biệt thự, cũng như thu hồi giấy phép xây dựng của các căn biệt thự này tại Khu đô thị Phú Mỹ An, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. 

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư của các căn biệt thự phải tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định. Chủ đầu tư các căn biệt thự này sau đó đã nộp phạt hành chính do các vi phạm nói trên và thực hiện bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để được công nhận chủ đầu tư như quy định.

Cũng liên quan đến việc cấp phép sai quy định, dự án công trình xây dựng nhà phố tại Kiệt 108 Nguyễn Chánh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đang gặp khó trong xử lý. Theo kết luận của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, qua kiểm tra giấy phép xây dựng do UBND quận Liên Chiểu cấp năm 2018, việc cấp phép theo giấy phép xây dựng (tại thời điểm cấp phép) cho công trình là không đúng theo quy định.

Cũng vì “vướng” giấy phép nên công trình này đang gây lúng túng trong việc tìm cách tháo gỡ, còn doanh nghiệp chủ dự án cũng gặp vô vàn khó khăn trong quá trình sản xuất – kinh doanh và nỗ lực ra sổ đỏ cho khách hàng. 

Đồng thời, những hộ dân đang sinh sống trong dự án tại Kiệt 108 – Nguyễn Chánh cũng đang hoang mang, lo lắng và mong muốn chính quyền quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cùng doanh nghiệp sớm tháo gỡ vướng mắc, giải quyết thủ tục đất đai để họ an tâm sinh sống, làm việc.

Theo ông Lê Thuận Nhật Tân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản Đông Phong, những vướng mắc về cơ chế, chính sách cũng như những bất cập về quản lý thị trường bất động sản đang khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng bị ảnh hưởng, cũng như phần nào khiến môi trường đầu tư ít nhiều xấu đi trong mắt nhà đầu tư.

“Để lấy lại niềm tin từ doanh nghiệp, nhà đầu tư, cũng như đưa thị trường bất động sản đi vào đúng quỹ đạo, chính quyền TP. Đà Nẵng cần có những động thái mạnh mẽ, quyết liệt hơn đối với những hành vi trục lợi bất hợp pháp từ các tổ chức cá nhân. 

Đồng thời, Thành phố cũng cần có chính sách hỗ trợ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế để doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể yên tâm triển khai dự án đúng quy định, đúng mục tiêu đề ra”, ông Tân đề xuất.

Theo Đầu tư Bất động sản