Mở bán rầm rộ vào cuối năm 2017 nhưng đến nay dự án Dream Home Riverside do Công ty Nhà Mơ làm chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình đổ bê tông lót móng.

Nhận đặt cọc giữ chỗ khi dự án chưa xong móng

Vào khoảng cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Nhà Mơ đã tung ra thị trường thông tin về dự án căn hộ có tên Dream Home Riverside cùng những lời quảng cáo có cánh về một khu dân cư tọa lạc bên sông với nhiều tiện ích hiện đại.

Dự án do Công ty Cổ phần Nhà Mơ và The Global Group làm chủ đầu tư có tổng diện tích 5,1ha gồm 6 block với hơn 2.000 căn hộ và 5 tầng thương mại, tọa lạc trong tổng thể khu dân cư hiện hữu ven sông rộng 51,5ha, trên 2 mặt tiền đường lớn Nguyễn Văn Linh – Phạm Thế Hiển, Quận 8.

Năm 2018, chủ đầu tư đã tổ chức nhiều đợt mở bán rầm rộ thu hút hàng trăm khách hàng đến đặt cọc giữ chỗ tại dự án. Đến cuối năm 2018, trong lễ mở bán, đại diện chủ đầu tư công bố đã bán được 90% dự án cho khách hàng.

Mặc dù chưa đủ điều kiện để huy động vốn, dự án chưa xây xong móng nhưng Công ty CP Nhà Mơ đã ký hợp đồng nhận giữ chỗ với số tiền đặt cọc 50 triệu/căn, sau đó kí hợp đồng cọc đóng thêm từ 10 đến 15% giá trị căn hộ. Tổng số tiền nhận cọc của khách cho đến thời điểm hiện tại vào khoảng 200-300 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm, hàng trăm khách hàng của dự án này vẫn chưa được ký hợp đồng mua bán căn hộ vì chủ đầu tư chưa xây xong móng.

Khách hàng ‘khóc dở mếu dở’ vì lo mất vốn

Thời gian qua, các khách hàng của dự án Dream Home Riverside đã nhiều lần kéo đến trụ sở của Công ty Nhà Mơ để đòi lại tiền cọc nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục hứa hẹn chứ không giải quyết trả lại tiền cọc.

Theo phản ánh của khách hàng, sau thời gian chủ đầu tư chậm trễ tiến độ họ đã tìm hiểu và phát hiện dự án vẫn chưa có Giấy phép xây dựng. Đây là nguyên nhân khiến sau khi mở bán, Dream Home Riverside bị “đắp chiều” cả năm trời không thể triển khai.

Lo sợ mất vốn, thời gian qua nhiều khách hàng đã liên tục rao bán, sang nhượng căn hộ với giá gốc hoặc chấp nhận lỗ 5-10% nhưng không khả quan.

Anh N.N.K, mua căn EA 12A cho biết, vì thấy các dự án trước đây của Nhà Mơ đều êm xuôi nên dù biết dự án chưa xây xong móng vẫn quyết định đặt mua. Anh K. đóng cho chủ đầu 25%, tổng là 287 triệu đồng. Tuy nhiên, vì phải chờ đợi quá lâu nên anh K. nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư trả tiền cọc và lãi suất hơn 1 năm qua nhưng Công ty Nhà Mơ vẫn chưa giải quyết.

“Tôi ký hợp đồng cọc với công ty là khoảng tháng 2 năm ngoái. Trong hợp đồng ghi là Thời gian dự kiến ký hợp đồng mua bán (xây xong móng) là khoảng tháng 7 đến tháng 8 nhưng đến nay chưa thấy đâu. Chúng tôi kéo lên công ty thì họ nói là đang xin giấy phép xây dựng nên chưa xây được. Tôi đòi trả tiền nhiều lần thì kêu chờ chứ không đưa ra thời hạn chính xác nên rất lo lắng”, anh K. phản ánh.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện chủ đầu tư là Công ty Nhà Mơ cho biết, dự án hiện đã được phê duyệt cấp giấy phép xây dựng. Dự kiến đến tháng 12/2019 Công ty Cổ phần Nhà Mơ sẽ chính thức ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng sau gần 2 năm chờ đợi.

“Thời gian qua dự án đúng là có chậm triển khai so với dự kiến nhưng hiện tại công ty đang rất cố gắng để đẩy nhanh tiến độ để kịp thời có giấy phép xây dựng và ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Công ty đã có lịch hẹn lấy giấy phép xây dựng và nhất định sẽ làm đúng cam kết trong hợp đồng. Cuối năm nay là có thể tiếp tục triển khai và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, vị này nói.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM), Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định chỉ khi nào dự án làm xong móng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn.

Tuy nhiên trên thực tế một số chủ đầu tư đã lách luật bằng hình thức đặt cọc, giữ chỗ, đây thực chất là một hình thức huy động vốn trá hình khi dự án chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán. Ở một số dự án, số tiền đặt cọc lên đến hàng tỉ đồng, thậm chí bằng 50% giá trị hợp đồng mua bán nhà.

Dù là thỏa thuận dân sự giữa khách hàng và chủ đầu tư nhưng thực tế cho thấy đây là một sự biến tướng, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Do đó, Luật sư Phượng khuyến cáo khách hàng phải tìm hiểu kỹ pháp lý dự án trước khi xuống tiền. Trong trường hợp những dự án chưa có giấy phép xây dựng, chưa xây xong móng, chủ đầu tư chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán thì việc ký hợp đồng “đặt cọc”, “giữ chỗ” tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với khách hàng.

Theo Vietnamnet