Theo thông tin từ UBND TP.HCM, tình trạng dự án chậm triển khai trên địa bàn TP đã được xử lý về cơ bản, tiến độ dự án đã được các chủ đầu tư thúc đẩy nhanh hơn, tổng số các dự án chậm triển khai giảm xuống đáng kể, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Mới đây, UBND TP.HCM đã gửi công văn về thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về xử lý sau thanh tra về đất đai trên địa bàn TP liên quan đến Kết luận thanh tra số 2889/KL-TTCP ngày 27/10/2011 của Thanh tra Chính phủ lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo nội dung báo cáo, trong giai đoạn từ ngày 1/1/2001 đến ngày 31/12/2011, TP đã ra quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với 790 dự án sử dụng vào mục đích phát triển nhà ở, sản xuất kinh doanh, phúc lợi công cộng, đạt tổng diện tích là 14.540ha.

Tính đến thời điểm báo cáo, đã có 108 dự án với tổng diện tích 1.552,4ha được UBND TP thu hồi, huỷ bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của và điều chỉnh 10 dự án theo hướng cắt giảm quy mô diện tích, giảm 33,84ha.

Báo cáo của TP nêu rõ: “Như vậy, UBND TP.HCM đã cơ bản xử lý chấm dứt tình trạng dự án chậm triển khai, các chủ đầu tư dự án đã có ý thức đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tình trạng chậm triển khai được kéo giảm, quyền lợi của người dân được đảm bảo theo luật, tình trạng khiếu nại, bức xúc của người dân liên quan đến dự án giảm đáng kể”.

Đồng thời, UBND TP cũng cho biết, qua quá trình rà soát, TP nhận thấy vẫn còn một số khó khăn tồn tại như: lượng dự án trên địa bàn nhiều, vấn đề pháp lý còn phức tạp, các dự án trải qua thời kỳ của Luật Đất đai khác nhau kéo theo sự thay đổi thường xuyên về chính sách bồi thường, hỗ trợ.

Theo TP, vấn đề khó khăn nhất trong quá trình xử lý các dự án chính là việc làm sao để đảm bảo được sự hài hoà về quyền lợi hợp pháp giữa nhà nước, người dân và nhà đầu tư, đặc biệt là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

UBND thành phố cho hay: “Nhiều dự án bồi thường “da beo” nên không triển khai được, người dân và chủ đầu tư không thống nhất được về giá bồi thường. Có một số dự án có quy mô lớn chậm triển khai, chủ đầu tư dự án xin giãn tiến độ, phân kỳ đầu tư để tập trung đầu tư cuốn chiếu. Đối với công trình công cộng còn chậm bố trí vốn để tiến hành chi trả bồi thường cho người bị thu hồi đất…”

Thực hiện quyết định thanh tra của Thanh tra Chính phủ, UBND các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đã làm việc với các chủ đầu tư dự án để thực hiện công tác rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện của công trình; lập và phê duyệt dự án đầu tư cũng như tiến độ thực hiện thu hồi đất, tình hình bồi thường giải phóng mặt bằng… dự án.

Theo kết quả rà soát của Sở Tài nguyên & Môi trường, giai đoạn 2012-2017, đã có 1.497 khu đất, tổng diện tích 7.417ha trên địa bàn TP được quyết định giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất. Số khu đất đã xác định xong tiền sử dụng đất nhưng chưa nộp hoặc tạm nộp là 5 khu với tổng diện tích 5,93ha; số khu đất bị đưa vào sử dụng sai mục đích, cho thuê, cho thuê lại, chậm đưa đất vào sử dụng, đã có công trình nhưng để trống và chậm tiến độ xây dựng là 73 khu với tổng diện tích 93ha.

Đến thời điểm ngày 3/12/2018, tiếp tục có thêm 180 dự án của các quận, huyện với tổng diện tích 812,9ha được Sở Tài nguyên & Môi trường báo cáo kiến nghị xử lý vì không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm trong giai đoạn 2015-2018. Trong đó, HĐND thành phố đã quyết định thông qua phương án thu hồi đất đối với 80 dự án, có tổng diện tích là 281,7ha.

Theo Dantri.com.vn